Vietnamese English

TỔNG CÔNG TY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN




Thúc đẩy hợp tác giữa Vinafor và các doanh nghiệp Phần Lan trong phát triển rừng bền vững

11/10/2022

Sáng 11/10, tại Hà Nội, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) đã đón tiếp và làm việc với ông Anti Kurvinen - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan cùng Đoàn công tác cấp cao và các doanh nghiệp Phần Lan về thúc đẩy phát triển rừng bền vững.

Toàn cảnh buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Anti Kurvinen cùng Đoàn công tác cấp cao Phần Lan

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác cấp cao Phần Lan có ông Keijo Norvanto - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Phần Lan; bà Lê Hường – Cố vấn Đại sứ quán Phần Lan; ông Nguyễn Trung - Tham tán Thương mại, cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Phần Lan; ông Christopher Palmberg - Giám đốc toàn cầu, Quỹ trợ vốn doanh nghiệp, cơ quan thương vụ Phần Lan tại Việt Nam; ông TeemuSeppa, cố vấn cao cấp Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp và đại diện các doanh nghiệp nông – lâm nghiệp Phần Lan.

Về phía Vinafor có ông Phí Mạnh Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); ông Lê Quốc Khánh – Thành viên HĐQT Tổng giám đốc; các ông: Nguyễn Khương Lâm, Nguyễn Trung Kiên, Vũ Văn Hường – Phó Tổng giám đốc; các đại diện phòng, ban của Tổng công ty.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc phát triển rừng bền vững, hợp tác quản trị rừng và đầu tư phát triển lâm nghiệp, chế biến các sản phẩm từ gỗ...

Nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh

Hoan nghênh và vui mừng được đón tiếp ngài  Anti Kurvinen - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan cùng Đoàn công tác, ông Phí Mạnh Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cho biết, Vinafor là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Các lĩnh vực hoạt động chính là trồng rừng nguyên liệu, khai thác, chế biến gỗ, sản xuất ván nhân tạo; sản xuất đồ gỗ, nội thất, ngoại thất xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, Mỹ...  Hiện nay, Vinafor phát triển theo 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường; đồng thời đang chuyển từ trồng rừng lấy gỗ dăm sang trồng rừng gỗ lớn.

Ông Phí Mạnh Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinafor phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin với Bộ trưởng Anti Kurvinen và Đoàn công tác về buổi làm việc sáng cùng ngày với các doanh nghiệp Phần Lan, gồm: Jonh Deere; Avan Wood và Veisto – Hewsaw. Theo Chủ tịch HĐQT Phí Mạnh Cường, đây là các doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất, cung cấp máy chế biến gỗ, máy khai thác rừng và cung cấp công nghệ biến tính gỗ cơ nhiệt.

Buổi làm việc giữa Vinafor và các doanh nghiệp ngành gỗ Phần Lan

Tại buổi làm việc, Vinafor đã nêu các lĩnh vực Tổng công ty có nhu cầu và tiềm năng hợp tác cụ thể, đồng thời nhấn mạnh mong muốn tìm kiếm đối tác để hợp tác các lĩnh vực: đầu tư sản xuất viên nén năng lượng từ gỗ; đầu tư xây dựng một số nhà máy sản xuất gỗ nhân tạo, đồ gỗ; sản xuất, cung cấp máy móc thiết bị thi công trồng rừng, khai thác rừng, chế biến gỗ; ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh... Đồng thời khẳng định, cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Phần Lan rất lớn và mong muốn các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các đặc thù về rừng và diện tích đất rừng ở Việt Nam để có các sản phẩm cơ giới phù hợp.

Các doanh nghiệp Phần Lan đều bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm với Vinafor.

Vinafor muốn tiếp thu kinh nghiệm về quản trị rừng tiên tiến

Vinafor đang hướng tới sản xuất lâm nghiệp bền vững, mở rộng diện tích rừng và ứng dụng công nghệ hiện đại trong chế biến để nâng cao giá trị của các sản phẩm từ gỗ... Tổng công ty mong muốn, qua buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Anti Kurvinen và Đoàn công tác cấp cao để học hỏi các kinh nghiệm trong quản trị rừng tiên tiến, sử dụng rừng đa mục đích để người dân gắn bó với rừng; thúc đẩy trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp Phần Lan trong phát triển lâm nghiệp; chế biến sâu các sản phẩm từ gỗ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinafor cũng mong muốn được tham gia vào Bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Phần Lan đã ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan như một thành viên có trách nhiệm trong quá trình hợp tác giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Anti Kurvinen phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Anti Kurvinen cho biết, Đoàn rất ấn tượng với những thành quả và khối lượng công việc Vinafor đảm trách. Hai nước Phần Lan và Việt Nam tuy xa nhau về địa lý nhưng có rất nhiều điểm tương đồng, đó là đều rất coi trọng rừng và tài nguyên rừng, đặc biệt quan tâm đến hệ sinh thái rừng, do đó, hai bên sẽ tăng cường chia sẻ, thúc đẩy hợp tác về các mối quan tâm chung. Việt Nam và Phần Lan đều đang gặp phải các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và theo Bộ trưởng Anti Kurvinen, phát triển rừng bền vững sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Anti Kurvinen nhất trí cao với danh mục các lĩnh vực trao đổi, hợp tác của Vinafor, đồng thời mong muốn thông qua kênh tham tán, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi kỹ hơn và cụ thể hóa từng lĩnh vực hợp tác để có kết quả tốt nhất.

Ông Christopher Palmberg - Giám đốc toàn cầu, Quỹ trợ vốn doanh nghiệp, cơ quan thương vụ Phần Lan phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Christopher Palmberg - Giám đốc toàn cầu, Quỹ trợ vốn doanh nghiệp, cơ quan thương vụ Phần Lan, Phần Lan đang tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong chế biến gỗ, chú trọng kinh tế sinh thái và áp dụng các giải pháp tích hợp trong phát triển nông nghiệp, do đó sẽ có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác cùng Vinafor. Đặc biệt các doanh nghiệp ngành gỗ của Phần Lan có rất nhiều kinh nghiệm trong quản lý và nâng cao chuỗi giá trị từ rừng.

Chủ tịch HĐQT Vinafor tin tưởng vào cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Phần Lan về sản xuất viên nén năng lượng từ gỗ, góp phần giải bài toán an ninh năng lượng, cũng như trở thành đối tác cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp Phần Lan trong thời gian tới. Tầm nhìn hợp tác không chỉ dừng lại ở phạm vi hai nước mà còn mong muốn trở thành đầu mối cho các doanh nghiệp Phần Lan mở rộng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường châu Á. Ngược lại, doanh nghiệp Phần Lan cũng là đầu mối giúp Vinafor mở rộng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường châu Âu.

Chủ tịch HĐQT Vinafor mong muốn với các vấn đề hợp tác tiềm năng giữa hai bên, tham tán, cơ quan Thương vụ sẽ kết nối các bên liên quan để triển khai các hợp tác cụ thể tiếp theo.

Bộ trưởng Anti Kurvinen hoan ngênh các ý kiến chia sẻ của Vinafor. Về phía Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ để làm sâu sắc hơn các quan hệ hợp tác giữa Vinafor và các doanh nghiệp Phần Lan. Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là cơ sở để thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa các doanh nghiệp hai nước, trong đó có Vinafor.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Anti Kurvinen và Chủ tịch HĐQT Vinafor trao quà lưu niệm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Anti Kurvinen; ông Keijo Norvanto - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Phần Lan và ban Lãnh đạo Vinafor chụp ảnh lưu niệm

Nguồn cmsc.gov.vn 


Kết thúc phiên
Giá tham chiếu
Khối lượng

Đăng nhập

Liên kết website

Thống kê truy cập

Số người online: 187
Tổng số truy cập: 5450694