Vietnamese English

TỔNG CÔNG TY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN




Công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (YAGI) tại các đơn vị Lâm nghiệp của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam

20/09/2024

Bão số 3 (tên quốc tế Yagi) là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong vòng 30 năm qua. Ngay khi có thông tin về bão số 3 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc, Tổng công ty đã kịp thời ban hành văn bản số 1129/TCT-LN ngày 05/9/2024, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các nhóm đại diện theo ủy quyền tại các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó, nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Sau khi bão đi qua, thực hiện công văn số 11261-CV/VPTW ngày 09/9/2024 của Văn Phòng TW Đảng về việc thông báo kết luận của Bộ Chính trị về giải pháp giải quyết hậu quả Bão số 3 (YAGI), Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ, Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, công văn số 2627-CV/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương, Hội đồng quản trị đã ban hành văn bản số 319/HĐQT-BTLTK, chỉ đạo Tổng công ty tập trung khắc phục hậu quả bão và mưa lũ. Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng quản trị, Tổng công ty đã liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị, người đại diện vốn khẩn trương huy động mọi nguồn lực để khắc phục thiệt hại, giảm thiểu tổn thất, và nhanh chóng ổn định sản xuất (văn bản số 1138/TCT-LN ngày 09/9/2024; số 1160/TCT-LN ngày 11/9/2024; số 1179/TCT-LN ngày 16/9/2024). Đồng thời, Tổng công ty cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ các đơn vị bị ảnh hưởng nặng trong việc xác định thiệt hại và xây dựng phương án khắc phục, nhằm từng bước khôi phục hoạt động sản xuất.

Mặc dù đã có sự chủ động trong công tác ứng phó nhưng bão Yagi – với sức tàn phá khốc liệt – vẫn gây ra những thiệt hại lớn cho một số đơn vị thành viên của Tổng công ty. Đặc biệt, tài sản là rừng trồng của các đơn vị lâm nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều diện tích rừng tại các đơn vị phía Bắc như Công ty Lâm nghiệp Đình Lập, Lộc Bình, Đông Bắc, Thái Nguyên, Hòa Bình và Công ty CP Giống Đông Bắc bị hư hại nghiêm trọng. Theo kết quả sơ bộ, tổng diện tích rừng trồng bị gãy đổ lên đến 1.237 ha. Một số tài sản khác như vườn giống mắc ca và cây hoàng đàn tại Giống Đông Bắc cũng bị thiệt hại nghiêm trọng, với ước tính tổng thiệt hại lên đến hơn 30 tỷ đồng. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, do nhiều diện tích rừng phải xử lý hậu quả và có khả năng suy giảm chất lượng trong những năm tới.

Công tác kiểm tra và khắc phục sau bão tại Công ty Lâm nghiệp Đình Lập và Lộc Bình

Đoàn công tác của Tổng công ty, do Chủ tịch Hội đồng quản trị Phí Mạnh Cường trực tiếp tham gia chỉ đạo, đã tiến hành kiểm tra hiện trường và đánh giá mức độ thiệt hại tại các đơn vị lâm nghiệp.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo từ ban lãnh đạo các đơn vị lâm nghiệp phía Bắc về tình hình khó khăn và các biện pháp khắc phục đã triển khai, Chủ tịch đã nhắc nhở các đơn vị ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng chống bão lụt và khắc phục hậu quả sau bão. Chủ tịch yêu cầu các đơn vị tập trung khôi phục diện tích rừng trồng, phân loại và đánh giá mức độ thiệt hại để tối ưu hóa việc thu hồi vốn từ rừng. Đồng thời, ông cũng lưu ý đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và tuân thủ đúng quy định pháp luật, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ tài sản và nhân lực.

Đ/c Phí Mạnh Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty làm việc với Công ty Lâm nghiệp Đình Lập và Lộc Bình
về công tác khắc phục hậu quả sau Bão số 3 (YAGI)

Chủ tịch cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các lãnh đạo và cán bộ các đơn vị trong công tác ứng phó với bão số 3 và tình hình mưa lũ tại địa phương. Tại cuộc họp, Chủ tịch nhấn mạnh thêm rằng: Bão Yagi là minh chứng rõ ràng về những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, với sức tàn phá mạnh mẽ và diễn biến mưa lũ phức tạp. Do đó, với vai trò là đơn vị lâm nghiệp hàng đầu của Nhà nước, chuyên về trồng rừng và chế biến gỗ, các đơn vị thuộc Tổng công ty cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc phát triển kinh doanh bền vững, chủ động tìm kiếm thị trường và tái cơ cấu hiệu quả để tiếp tục phát triển, giữ vững vị trí trong ngành.

Tiếp thu ý kiến của đồng chí Chủ tịch, đại diện các đơn vị Lâm nghiệp phía Bắc khẳng định sẽ quyết tâm tập trung khắc phục hậu quả của bão số 3, đồng thời phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Các đơn vị cam kết sẽ triển khai các biện pháp, huy động mọi nguồn lực để khôi phục sản xuất sau thiên tai, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo đúng chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 được giao.

Một số hình ảnh của đoàn công tác:

 

Kết thúc phiên
Giá tham chiếu
Khối lượng

Đăng nhập

Liên kết website

Thống kê truy cập

Số người online: 732
Tổng số truy cập: 6325238