Vietnamese English

TỔNG CÔNG TY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN




Tăng cường hợp tác kinh doanh điện sinh khối giữa Vinafor và J-POWER

09/11/2022
Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Nhật Bản của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy làm trưởng đoàn, chiều 7/11, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Electric Power Development Co., Ltd. (J-POWER) đã có buổi làm việc, chia sẻ các thông tin.
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Nông nghiệp, Vụ Công nghiệp và Văn phòng Ủy ban. Về phía Vinafor, có ông Nguyễn Khương Lâm – Phó Tổng giám đốc. Về phía J-POWER, có ông Yoshiki Onoi – Phó Tổng giám đốc.

Đoàn J-POWER tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Vinafor và J-POWER đã chia sẻ các thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư. Cụ thể, J-POWER hiện nay là đơn vị cung cấp điện năng chính cho Nhật Bản với 60 năm kinh nghiệm sản xuất năng lượng, sở hữu 7 nhà máy điện đang hoạt động tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, J-POWER đồng thời cũng là một trong những doanh nghiệp điện Nhật Bản đi đầu trong lĩnh vực phát triển năng lượng điện theo hướng sạch và bền vững. Tháng 2 năm 2021, J-POWER đã đề ra mục tiêu “Blue mission 2050” trong đó giảm định hướng sản xuất điện với lượng giảm phát thải khí cacbon còn 40% vào năm 2030 và đạt cacbon trung tính (mức phát thải bằng 0) vào năm 2050.

Ngày 26/08/2022 vừa qua, J-POWER và Vinafor đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực điện sinh khối, bao gồm đầu tư dự án sản xuất và kinh doanh viên nén gỗ và nghiên cứu đầu tư, phát triển nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam và Nhật Bản. Dự kiến triển khai xây dựng nhà máy trong năm 2023-2024 và có sản phẩm vào năm 2025.


Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy đánh giá: Đi cùng với tăng trưởng kinh tế, nhu cầu sử dụng điện tại Việt Nam trong những năm gần đây cũng tăng cao, khoảng 10%/năm. Theo Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia VIII đang được xây dựng, dự kiến nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao trong 10 năm tới và nguồn năng lượng tái tạo sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi. Các loại nhiên liệu sinh khối dự kiến cũng sẽ được sử dụng nhiều hơn.

Hiện nay, Việt Nam đã có một số dự án xây dựng nhà máy điện sinh học tại miền Bắc. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án điện sinh khối vẫn còn khó khăn trong vấn đề kiểm soát nguồn nhiên liệu; việc cung cấp nhiên liệu cho nhà máy thiếu ổn định và bền vững; giá nhiên liệu thay đổi theo mùa vụ; vốn đầu tư ban đầu khá lớn, quy mô phân tán nhỏ lẻ (trừ các nhà máy đường).

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dự án sinh khối cho rằng, giá điện sinh khối hiện nay vẫn chưa như kỳ vọng, điều này có thể tác động đến quyết định đầu tư các dự án điện sinh khối. Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển điện sinh khối, nhưng các nhà chuyên môn đánh giá, việc khai thác các nguồn tài nguyên sinh khối này còn hạn chế nhất định. Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích nhằm thu hút đầu tư, nhưng đến nay, tổng công suất lắp đặt của các nhà máy điện sinh khối vẫn còn rất nhỏ trong tổng công suất lắp đặt của các nhà máy điện tại Việt Nam. Do vậy, để phát triển mạnh mẽ nguồn điện sinh khối, Việt Nam cần những giải pháp tốt hơn để khuyến khích các nhà đầu tư rót vốn vào lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cũng yêu cầu Vinafor tiếp tục phối hợp, nghiên cứu xây dựng Đề án triển khai để trình phê duyệt, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 để sớm triển khai.

Nguồn Cmsc.gov.vn
Kết thúc phiên
Giá tham chiếu
Khối lượng

Đăng nhập

Liên kết website

Thống kê truy cập

Số người online: 44
Tổng số truy cập: 5508096