Vietnamese English

TỔNG CÔNG TY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN




Vinafor ký Biên bản ghi nhớ với AF Maderas, Uruguay và Across Group, Argentina về phát triển kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gỗ

18/04/2023
Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Argentina và 30 năm thiết lập ngoại giao với Uruguay, chiều 17/4 diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) với Công ty Across group, Argentina và Công ty AF Madera, Uruguay về phát triển kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gỗ.

Chứng kiến buổi ký kết có ông Dương Quốc Thanh – Đại sứ Việt Nam tại Argentina và Uruguay; ông Ngô Mạnh Khôi – Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Argentina và Uruguay; ông Hoàng Kim Duy – Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp (Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).

Tham dự Lễ ký kết, về phía Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có ông Lê Quốc Khánh – Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc và đại điện các bộ phận có liên quan.
Về phía công ty AF Mederas có ông Francisco Bonino – Giám đốc; bà Lucia Fajardo – Bộ phận điều phối xuất khẩu.
Về phía công ty Across Group có ông Pablo Gomez  Abero – Tổng Giám đốc và đại diện các bộ phận liên quan.

Chiến lược mở rộng thị trường và hợp tác liên doanh với 2 nước Argentina và Uruguay


Ông Lê Quốc Khánh – Tổng Giám đốc Vinafor ký MOU với Công ty AF Maderas, Uruguay và Công ty Across Group, Argentina

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên cam kết hợp tác để tăng cường phát triển lâm nghiệp bền vững và quản lý rừng hiệu quả, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ. Các hoạt động hợp tác sẽ tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm gỗ, nâng cao năng suất sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng gỗ bền vững như gỗ Thông, Bạch đàn, Veneer…với giá trị dự kiến khoảng 30 triệu đô la Mỹ đồng thời sẽ nghiên cứu tìm hiểu về khả năng hợp tác thành lập công ty liên doanh sản xuất chế biến gỗ tại Việt Nam trong thời gian tới. Thông qua việc hợp tác này, các bên đặt mục tiêu sẽ thâm nhập và mở rộng các hoạt động kinh doanh hiện nay sang thị trường mới.

Ông Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Vinafor phát biểu tại buổi ký kết MOU

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Vinafor cho biết, đây là cơ hội lớn để cải thiện chất lượng sản phẩm gỗ và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu giữa hai bên. Ông Khánh tin tưởng AF Mederas và Across group là các đối tác tin cậy có thể cùng Vinafor triển khai thành công các kế hoạch hợp tác kinh doanh được đề cập trong MOU.

Ông Lê Quốc Khánh cũng cho rằng, hợp tác giữa hai công ty sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành lâm nghiệp Việt Nam.

Tại buổi ký kết MOU, Tổng Giám đốc Vinafor bày tỏ sự cảm ơn tới Đại sứ quán Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại Uruguay và Argentina; Đại sứ quán Argentina và Uruguay tại Việt Nam đã kết nối để 02 doanh nghiệp có buổi ký kết này. Vinafor mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ của Đại sứ quán các nước trong thời gian tới để tiếp tục phát triển, góp phần vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Argentina và Uruguay.

Đại diện phía AF Madera và Across Group bày tỏ sự vui mừng khi ký kết MOU với Vinafor. Các bên cũng đánh giá việc hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và 2 nước Argentina, Uruguay trong việc phát triển lâm nghiệp và xuất khẩu gỗ.

Các đại biểu tại buổi ký kết MOU trực truyến
Phát biểu tại buổi ký kết, ông Dương Quốc Thanh - Đại sứ Việt Nam tại Argentina và Uruguay nhấn mạnh, đây là cơ hội rất lớn để các bên có thể hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gỗ và sản phẩm đồ gỗ, cũng như tiếp tục tăng cường quan hệ giữa Argentina, Uruguay và Việt Nam. Argentina, Uruguay và Việt Nam đều có tiềm năng lớn trong ngành lâm nghiệp và chế biến gỗ, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu gỗ và sản phẩm đồ gỗ; Argentina, Uruguay là những nước sản xuất gỗ rừng trồng hàng đầu tại khu vực Nam Mỹ. Do đó, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ giúp tăng cường năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng và giá trị sản phẩm, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp cận các thị trường mới, đem lại lợi ích to lớn và lâu dài cho các bên trong tương lai.

Vinafor là lựa chọn đầu tiên cho AF Maderas và Across Group tại Việt Nam vì Vinafor là 1 trong 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có uy tín trong lĩnh vực lâm nghiệp và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam. Hiện Vinafor đang quản lý khoảng 43.000 ha rừng tại Việt Nam và có kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chăm sóc và khai thác rừng; sản xuất, chế biến các sản phẩm ván gỗ công nghiệp, đồ gỗ nội, ngoại thất xuất khẩu và kinh doanh, thương mại các sản phẩm từ gỗ.

AF Maderas là công ty sản xuất và xuất khẩu gỗ của Uruguay, được thành lập năm 1995 với các công ty con tại Chile và Brazil. Hiện công ty đang sở hữu khoảng 30.000 ha rừng được trồng tại các khu vực khác nhau của Uruguay. Nhờ đó, AF Maderas có thể sản xuất và cung cấp đa dạng các loại gỗ phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Công ty hiện có một trung tâm sản xuất hiện đại tại thành phố Juan Lacaze, với diện tích khoảng 40.000 mét vuông, bao gồm các hệ thống xử lý gỗ, trang bị sản xuất hiện đại và hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Với năng lực sản xuất lên dến 80.000 mét khối gỗ mỗi năm, AF Maderas đã xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng khắp trên thế giới và là đối tác tin cậy của nhiều công ty trong ngành công nghiệp gỗ.

Across Group là tập đoàn tư nhân đa ngành nghề, có lịch sử lâu đời hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và công nghiệp tại Argentina và Uruguay. Công ty hiện đang sở hữu một cụm xưởng cưa ở vùng Đông Bắc Argentina, nơi có khả năng sản xuất gỗ xẻ theo nhiều quy cách và tiêu chuẩn chất lượng khác nhau như: Mill Rhun, Coll, S4S, Machimbre… được khách hàng trên thế giới đánh giá cao. Thị trường chính của công ty là khách hàng đến từ : Mỹ, châu Á và EU.

Tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp tại Argentina, Uruguay

Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Argentina là một trong những quốc gia có diện tích rừng lớn nhất ở Nam Mỹ. Gỗ là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Argentina, chiếm khoảng 4% tổng giá trị xuất khẩu của đất nước này.

Đầu năm 2023, ngành công nghiệp gỗ Argentina vẫn đang phát triển tích cực. Các doanh nghiệp sản xuất gỗ tại Argentina đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm. Nhu cầu của thị trường quốc tế đối với sản phẩm gỗ của Argentina vẫn rất cao, đặc biệt là trong lĩnh vực đồ nội thất, sàn gỗ và cửa. Argentina cũng đang khai thác các loại gỗ đa dạng như gỗ sồi, gỗ thông, gỗ bạch đàn và gỗ dán để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

Ngoài ra, Argentina cũng đang chú trọng đến việc bảo vệ tài nguyên rừng và khai thác gỗ bền vững. Các doanh nghiệp sản xuất gỗ tại Argentina đang áp dụng các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững của FSC và PEFC, đồng thời đưa ra các giải pháp để giảm thiểu tác động của ngành công nghiệp gỗ đến môi trường. Đây cũng chính là tiêu chí mà Vinafor đang hướng đến để quy chuẩn trong hoạt động sản xuất lâm nghiệp.

Uruguay là quốc gia có nền kinh tế phát triển, nông nghiệp và lâm nghiệp được coi là hai ngành kinh tế quan trọng nhất của đất nước này. Lâm nghiệp chiếm khoảng 70% tổng diện tích của Uruguay và đóng góp tới 10% GDP của đất nước. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác với các nhà sản xuất lâm nghiệp ở Uruguay để tận dụng tiềm năng lớn của ngành này như: Tận dụng tài nguyên tự nhiên đa dạng vì Uruguay có các loại cây trồng khác nhau và có thể sản xuất được các sản phẩm từ gỗ, bao gồm giấy, bìa sách, đồ nội thất và nhiều sản phẩm khác; Tài nguyên lao động có chất lượng cao với 35.000 người làm việc trong ngành lâm nghiệp đảm bảo nguồn lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp hợp tác; Chính phủ luôn ưu tiên những chính sách hỗ trợ phát triển ngành lâm nghiệp, cũng như đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp.

Việc ký MOU là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ của Việt Nam với Argentina và Uruguay, đồng thời cũng là một bước ngoặt trong quan hệ hợp tác giữa hai đất nước. Hợp tác lâm nghiệp và xuất khẩu gỗ là một trong những lĩnh vực hợp tác tiềm năng đặc biệt là khi các nước đều có tiềm năng phát triển ngành lâm nghiệp và xuất khẩu gỗ bền vững. Các doanh nghiệp tại các nước này có thể tận dụng tiềm năng của ngành lâm nghiệp để phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm từ gỗ trên thế giới, góp phần cho sự phát triển của ngành lâm nghiệp và xuất khẩu.
Kết thúc phiên
Giá tham chiếu
Khối lượng

Đăng nhập

Liên kết website

Thống kê truy cập

Số người online: 19
Tổng số truy cập: 5508294